Chủ Nhật, 13 tháng 4, 2008

VỀ MIỀN KÝ ỨC

Không thắc mắc mình xuất thân từ hạt bụi nào, cũng chẳng hòai công âu lo khi trở về tiền kiếp sẽ ra sao?, cảm thụ được niềm hạnh phúc trong tầm tay. Tôi đang rất hài lòng về mình, chấp nhận cái hiện có, trân trọng nâng niu nó. Kiên nhẫn góp nhặt từng ngày qua như người thợ kim hòan miệt mài say mê cẩn thận mài dũa từng viên ngọc, rồi tĩ mẫn xâu chuỗi lại để có thể sở hữu một dây đeo qúy giá cho cả cuộc đời riêng.

Sau hơn 50 năm sống tốt dù điều kiện chật vật, thậm chí khắc nghiệt lắm lúc chực ngã lòng chỉ muốn buông xuôi giã từ cõi nhân sinh, song không cam tâm bỏ cuộc, vậy là cứ thế lao tới. Đến nay tôi không việc gì phải ăn năn, ngay cả những quyết định quan trọng vừa rồi cũng chẳng chút hối tiếc, chỉ hận thời gian vụt lướt quá nhanh khi mình còn khá nhiều thứ cần phải làm đúng lúc kịp thời, giờ thì có lẽ đã chậm mất nhiều nhịp. Buổi chiều bình yên trong không gian của mình, mọi thứ dường như lắng đọng, mặc cho ngòai kia trận mưa trái mùa tai quái ra sức hòanh hành. Nhấm nháp từng ngụm trà đắng mà hả hê bởi cái hậu với vị ngọt đến lạ kỳ, mỹ mãn thích thú, thỏa thuê cho cái gọi là kế họach đạt được, quả là đắc ý, ấy là do thiên định hay nhân định đây? có lẽ cả hai! ... nhắm đôi mắt lại, trãi lòng mình ra, đắm chìm theo dòng hồi tưởng ...

"Người ta sống phải có một tấm lòng, để gió cuốn đi ..." nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã truyền thông điệp ấy cho ai kia chiêm nghiêm lại bản thân. Còn tôi đơn thương độc mã tả xung hữu đột đến lúc kiệt sức tàn hơi, vậy mà vẫn lầm lũi sống hết kiếp dã tràng xong thu hồn vào chiếc lọ nhỏ, rồi lăn lóc trôi dạt giữa đại dương mênh mông mặc cho sóng biển đẩy đưa ...

* THỜI THƠ ẤU:
Từ biệt làng quê miền trung, dãi đất chẳng được trời ưu đãi nên nỗi cơ cực bám riết, cái nghèo muôn thủa chớ hề
buông tha những con người ra sức kiên trì thách đố số phận. Ý thức vươn lên thôi thúc, cha mẹ tôi bương chãi vào Nam mưu sinh, lần lượt chị em tôi ra đời. Thuộc tầng lớp dân nghèo thành thị, song với chút ít chữ nghĩa xuất thân từ gia phong Khổng Mạnh, họ đã tạo mọi điều kiện để chúng tôi có thể học hành đến nơi đến chốn, được giáo dục trong môi trường tử tế và sống đàng hòang dù ở trong điều kiện hòan cảnh nào ...

Không có nhận xét nào: