Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2008

ĐỌAN TUYỆT

"Anh đi đường anh tôi đường tôi
Tình nghĩa đôi ta có thế thôi
Đã biết không mong sum họp mãi
Bận lòng chi nữa lúc chia phôi
...
Ngước mắt nhạt nhòa, cùng lẳng lặng
Nhìn nhau bình thản lúc ra đi
Nhưng trong khỏanh khắc thờ ơ ấy
Thấy cả muôn đời hận biệt ly..."
...
Chép lại đọan thơ đầu, ngậm ngùi thóang quên, thoắt nhớ ... khẩn cầu tác giả lượng thứ cho kẻ hậu sanh ! ...
Nhận được hung tin, lại một cụ nữa ra đi, cha của nhân viên văn phòng, cũng là chổ thân tình họ hàng gần xa ... Trớ trêu thay suốt mấy hôm nay chị ấy lăn xăn cuống cuồng nhốn nháo cùng mấy cố em chồng mình chuẩn bị cho cái gọi: "nghĩa tử nghĩa tận", để ông Nội tranh thủ thọ hưởng thú vui trần thế lấp đầy ngày tháng còn lại ...
Vốn đa đoan bởi trót mang lấy nghiệp đày tớ (...), chất ngất tâm tư, triệu phen trăn trở, vạn đêm thao thức, ngàn ngày u uẩn, trăm đọan khúc nôi và tầng tầng lớp lớp vết thương vô hình ... chỉ chực chờ vỡ òa tuôn chảy hòng vượt bẩy cái "vòng danh lợi cong cong, kẻ mong thóat khỏi, người hòng chui vô ...". Giờ dần quen với từng ngày lướt trôi yên ả, nhẹ nhàng, tuy lắm lúc cũng ồn ã chàng ràng chộn rộn. Song nghe chừng thanh thản, an bình, thư thái, say sưa hăng hái "phát huy vai trò làm chủ tập thể" bằng chính tài sản nhỏ nhoi của mình ...

Đã ba bận xuất hiện ở cơ quan làm thủ tục H.T, hai lần gặp Sếp phó Th. và sáng nay bất chợt nhận ra Sếp N. đang lơ đảng mông lung nhìn ngắm vu vơ khắp lượt khuôn sân, tất nhiên hà cớ chi kiến tạo điều kiện tiếp xúc ... Chào hỏi ngay lúc này sao tiện, vã lại vài ba người thương mà dăm mươi kẻ ghét, tới lui qua lại ích gì. Những mong chóng xóa nhòa những tháng ngày sống trong uất ức, muộn phiền ... thật bi hài nếu đặt tựa cho đọan trường ấy nhan đề: "Mùa ảo ảnh" !?, Quả đau xót cho hơn 30 năm tươi đẹp nhất của một đời người. Kết cục: giã tạo, lừa dối, bon chen dẫm đạp lên nhau nhằm thừa cơ ngoi lên đớp lấy quyền lực, bạc tiền, (hay ao bèo?) ... Hệ lụy: mất mát qúa khứ, xói mòn lòng tin là thật. Ai đó hỏi tôi có nhớ gì về quảng đời tuổi trẻ của mình không? - xin thưa: tôi chỉ nhớ mỗi một điều là tôi đã quên!!!..
Tout last, tout cast, tout past, ...




Không có nhận xét nào: