Thứ Ba, 11 tháng 12, 2007

VIẾT ĐỂ NHỚ VÀ HÀNH ĐỘNG

* Người muốn hòan thành nhiệm vụ thì tìm ra phương tiện, người không muốn hòan thành nhiệm vụ thì tìm ra lý do.
* Những kẻ biết người, đó là kẻ chín chắn. Những kẻ biết mình, đó là kẻ sáng suốt. Những kẻ chiến thắng người khác, đó là kẻ sức mạnh. Kẻ chiến thắng bản thân mình. là kẻ kiên cường.
* Cái chính là phải biết nhìn đời sống chung của mọi người xung quanh để quyết định cách sống, cách ăn mặc của mình. Trong khi mọi người cùng chịu khó, chịu khổ như nhau, mình trội lên không đúng lúc là điều không nên.
* Niềm tin của mỗi người cần phải được trãi qua những thử thách liên tục và suốt đời, không thể xác định lòng tin của con người bằng sự trãi qua thử thách của người cha. Cũng không lấy cuộc thử thách đã qua của năm thứ nhất làm căn cứ để xác định lòng tin của năm thứ hai mươi của một con người. Hai mươi năm đủ để một đứa trẻ trở thành thanh niên, còn chàng thanh niên thành một ông già, tâm sinh lý và quan điểm sống điều chỉnh đi rất nhiều.
* Thử thách liên tục là điều cần thiết vô cùng để kiểm tra và xác định lực lượng tích cực đồng thời cũng đào thải kịp thời những nhân tố tiêu cực.
* Nếu người mình gặp lần đầu, có những lời "thuyết giáo" đúng, vẫn nên tin. Còn không đúng thì bình tĩnh bác bỏ bằng lý lẽ của mình. Chứ nổi khùng lên tức là biểu hiện bất lực trước lẽ phải, vì tự ái mà phủ nhận thôi.
* Đừng vì lẽ mình không thể là một ngôi sao mà đành cam chịu làm một đám mây mù.
* Anh không phải là một sử gia thì đừng để quá nhiều thì giờ nghĩ lẩn quẩn về những việc đã qua.
* Nếu trong đời có người nào ghét ta, hiểu lầm ta trong nhiều năm, đến một lúc nào đó, người ấy bổng nhiên trở thành bạn ta vì đã gạt bỏ được những thành kiến tầm thường, thì giây phút ấy trở đi ta sung sướng yêu đời, yêu người thêm một chút ...
* Nếu anh muốn tình mình ngăn cách, thì không cần một dòng sông hay một hàng rào hoặc một chấn song cửa. Mà chỉ cần anh gỏ cửa trái tim tôi mà gọi tên người khác ...
* Muốn biết tính cách ai, muốn nhìn sâu vào tâm hồn người ấy, thì hãy nhìn họ trong công việc. Con người tự bộc lộ đầy đủ nhất là lúc làm việc chứ không phải trong những câu chuyện thông minh, những câu nói văn hoa và những lời hứa tốt đẹp ...
* Tình yêu: bản chất của nó là huyền bí và trầm lặng, bởi vậy những kẻ nào thật yêu ta thường làm ra vẽ lạnh lùng.
* Người phụ nữ tế nhị trong tình yêu là người phụ nữ lúc nào cũng biết hòa hợp với trạng thái tâm hồn của người đàn ông, có thể đọc được những ý nghĩ và những tình cảm chỉ qua ánh mắt hay nét mặt, người đó không bao giờ đặt những câu hỏi thừa và bao giờ cũng biết người mà họ yêu cần cái gì nhất. Những người phụ nữ đó rất hiếm, không ngăn trở đàn ông - dù tốt hay xấu - gắn bó với tình cảm gia đình.
* Con người ta không phải ai cũng tự hiểu mình sâu sắc ngay từ đầu, cũng giống như biễn ào ào vỗ sóng đêm ngày mà đâu có biết trong lòng mình có chất mặn. Phải chờ đến một lúc nào đó sóng tràn qua con đập vào ruộng, lắng lại một thời gian, nước dần bay hơi hết, chất muối mới kết tinh.
* Cái đẹp cần thiết lắm bạn ạ. Người ta làm ra, tự tạo ra cái đẹp cho mình cả về hình thức lẩn tâm hồn, nhưng cũng đừng bao giờ để cái cho cái bề ngoài hình thức ấy giam giữ, làm mất đi bản năng tốt đẹp của mình.
* Không nên bao giờ cứu vớt những giấc mộng? ... Nên chứ, nếu không cứu vớt những giấc mộng thì cứu vớt gì bây giờ? ... Cứu vớt niềm tin, còn những giấc mộng thì tự chúng hồi sinh lại.
Giấc mộng này qua đi, nhưng giấc mộng khác sẽ đến và sống lại, chỉ có niềm tin là đáng nuôi dưỡng khi bóng tối vây phủ trên giấc mộng loài người.
* Một cuộc sống dễ dàng, vô tư lự, hời hợt là tồn tại chứ không phải là sống, ý nghĩa cuộc sống thật ra là ở chổ hành động.
* Tình yêu càng mạnh mẽ bao nhiêu con người càng có văn hóa, có trí thức và cuối cùng là có lý trí bao nhiêu thì lại càng khắc phục được những mối bất hòa, càng dẹp được lòng tự ái và sữa chữa được lỗi lầm của mình mau chóng bấy nhiêu.
* Trên đời này không có hạnh phúc mà cũng chẳng có bất hạnh, chỉ có sự chuyển biến từ trạng thái này qua trạng thái khác. Chỉ có những người nào đã trải qua cảnh khổ cực mới đáng được hưởng thụ cảnh sung sướng. Chỉ có kẻ nào sắp chết mới biết được cuộc sống là thiên đường ... Tất cả sự khôn ngoan của con người chỉ tóm tắt trong mấy chữ "Hy vọng và đợi chờ" ...

Không có nhận xét nào: